Linggo, Pebrero 12, 2012

Sa Magkabilang Dulo... (part 1)


First year college ako’t kumukuha nga kursong BS Psychology sa isang unibersidad sa Maynila ng makilala ko si Hubert. Dorm mate ko s’ya, magkasama sa iisang kwarto. Apat kami lahat sa kwartong iyon pero si Hubert ang siyang naging kaibigan ko, bagama’t hindi naman kami magkatulad ng course may mga common subjects  naman kami at halos sabay na rin kami kung pumasok at umuwi sa dorm.
Masayang kasama si Hubert, kung baga walang dull moment kung kasama sya. Makwento, masayahin at palabiro, kung kaya sa maikling panahon ay naging malapit kami sa isa’t-isa.
Naging mas malalim pa ang aming naging relasyon ng minsan isang gabi ay kami lamang ang naiwan sa dorm, Sabado noon at dahil sa sama ng panahon kung kaya pinasya kong di muna umuwi sa Cavite. Tulad ng lagi ko namang ginagawa, dahil nga ako ay may gawain sa simbahan tuwing linggo, bilang kasapi ng konseho na tumatalakay sa mga suliraning pang-pamilya na dinudulog sa simbahan.
Bumili ako ng balut at ilang beer in can bago pa man ako umuwi sa dorm, pang-aliw lamang sa sarili’t pangpainit sa maulang gabi at dahil na rin sa pag-aakalang ako lang ang matitira sa kwarto noong araw na iyon. Nasa kwarto ako’t nanonood ng isang pelikula sa laptop ko ng dumating si Hubert, basa ang soot na damit dahil inabutan daw siya ng ulan sa labas pauwi. Binati nya lamang ako’t nagsabing maliligo muna.
Sige lang ako sa panonood ng lumabas mula sa CR si Hubert, nakatapis lamang ng tuwalya at medyo basa pa ang katawan. Hindi ko maiwasang mapatitig sa kanya ng mga oras na iyon, humanga ako ng labis sa kanyang matipunong katawan. Unang beses ko pa lamang natitigan ng ganoon katagal si Hubert at doon napansin kong gwapo din palang matatawag ang loko.
Humarap siya sa salamin at pinunasan ang basang buhok ng isa pang tuwalya, doon naman ay nakita ko ang nakaumbok nyang puwet na bakat na bakat sa tuwalyang nakatapis sa kanyang beywang.
“Ang lamig pre ano” tanong nya sa akin na tila nakapagpagising sa munting pagnanasang naglalaro sa aking isip…
“Ah, oo nga eh.” Ganti ko na lamang na sagot
“Buti’t di ka umuwi, may makakasama ako dito sa dorm”
“Masama kasi ang panahon kaya tinamad na akong bumyahe”
“Anong pinapanood mo pre?” tanong nya habang papalapit sa akin
“The Firm, ni Tom Cruise pre”
“The Firm? Parang di ko ata alam na may ganyang pilikula si Tom Cruise” ngayon ay nakaupo ng sya sa tabi ko, sa kama.
“Bata pa sya dito, download ko lang to… nabasa ko kasi ang libro na pinag-kunan ng kweto ng pelikulang ito, kaya ako nagka-interes”
“Panood naman, pre”
“Sige, play ko nalang uli para masimulan mo. Halos kasisimula ko lang naman noong dumating ka.”
“Bihis lang ako”
Tumayo siya’t kumuha ng damit sa kanyang aparador at naupo sa kanyang kama, magkatapat lamang ang aming higaan. Sinuot ang kanyang brief habang nakatapis pa rin ng tuwalya. Ng ganap na nyang nasuot ang brief ay tinanggal na niya ang tuwalya sa kanyang beywang at tumambad sa aking paningin ang kanyang kabuohan na naka-brief lang ng puti at ngayon naman ay ang bukol sa kanyang harapan ang aking napagdiskitahang tingnan.
Hindi ko alam kung napapasin nyang tumitingin ako sa kanya, pero hindi ko narin inalam basta ako pinagsawa ko ang aking mga mata sa aking nakikita. At mula nga sa tagpong iyon ay may kung anong muling nagising sa aking diwa… sa aking pagkatao…
Isinukbit nya ang kanyang tuwalya sa kanyang balikat at tinungo ang ref at kumuha ng tubig para uminum ng kanyang vitamins. Hindi ko alam kong sinasadya nya ba akong akitin o ano, dahil hindi pa sya nag susuot ng short at palakad-lakad na sa sa loob ng kwarto.
“Pre sayo ba tong beer?”
“Oo, bili ko kanina pangpainit lang”
“Pa score ng isa pre”
“Okey lang anim naman iyan tagatlo na tayo”
“Eh, di simulan na natin ang pagpapainit.” Isang makahulugang ngiti ang kanyang pinakawalan… tahimik lamang ako.
Kinuha nya ang beer sa ref, hinila ang isang maliit na lamesa itinabi sa aking kama at inilapag doon ang beer. Kumuha din sya nang mani sa ref lagi kasi syang mero noon, paburito nyang kutkutin. Tumabi siya sa akin’t nag bukas ng isang beer at agad itong inabot sa akin. Kumuha din siya ng isa pa’t binuksan at agad na ininum.
Hindi ako mapakali ng mga oras na iyon, ang halos hubad na si Hubert at katabi ko lamang sa kama at nanonood ng isang pelikula, kainuman, kakwentuhan…
Naubos ko na ang isang beer ng aking kunin ang isa at ng ito ay aking bubuksan ng dahil sa kaba ay dumulas ito sa aking kamay at natapon ang ilang laman sa katawan ni Hubert.
“Naku, sorry pre”, akma ko sanang pupunasan ang tumapong beer sa kanya ng pigilan ako ni Hubert
“Hayaan mo na pre ako na” hawak nya ang aking kamay, tumitig siya sa akin.
Ipinagapang nya ang aking kamay sa kanyang katawan, sa parting nabasa ng beer na animo’y basahan. Mainit ang kanyang katawan, sa bawat pag dampi ng aking kamay sa kanyang balat at walang pag-aalinlangan akong nagpaubaya.. hanggang matumbok noon ang bukol sa kanyang harapan. Kapwa na kami ng init…
Kung kanina ay kamay ko lamang ang humahagod sa kanyang katawan, ngayon ay ang labi’t dila ko na ang syang gumagala sa bawat parte ng kanyang kabuohan. Kung kanina ay di ko sinasadyang mabasa siya ng beer, ngayon ay kusa ko itong dahan-dahang itatapon sa kanyang katawan at himurin ang mga iyon… ganun na rin ang ginawa niya sa akin matapos niyang mahubad ang aking damit.
Kapwa na kami hubo’t hubad, lasing sa kamunduhan, lasing sa pagnanasa na matikman ang isa’t isa… habang lumalalim ang gabi… habang pumapatak ang ulan… Ilang minuto din naming pinagsaluhan ang libog na umalpas sa aming pagkatao… kapwa hapo, kapwa pagud sa naganap… matapos noon ay pahalang siyang nakahiga ng bahagya sa kama nakasandal sa pader, sa unan, habang ako naman ay naunan sa kanyang balakang kapwa kami kumakain ng balut at umiinum ng natira pa naming beer habang nanonood ng pelikula. 



-itutuloy-

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento