Miyerkules, Pebrero 12, 2014

Kaluluwang Ligaw - ang Kwento




January 3, 2014

Bagong taon bagong Flat…

Dahil mas gusto ko ng tahimik na lugar, kung kaya lumipat ako sa ibang flat… total bagong taon na rin naman mas maganda narin sigurong itaon na sa bagong bahay ako uuwi. Medyo malayo sa pinapasukan ko ang kinuha kong Flat, pero okay lang dahil malapit naman ako sa dagat ilang minutong lakaran lang nandun na ako. Ito naman ang gusto ko makalakad sa tabing dagat sa umaga o di kaya sa hapon.

Sa nilipatan kong flat ay may nakilala akong mag-asawa sina Denice at Cedric, bali nasa 2nd floor sila ako naman ay nasa 3rd floor. Kami lang ang Filipinong nakatira sa flat na iyon.
Nakita lang nila akong nagbubuhat ng ilang mga gamit paakyat sa 3rd floor ng nag-alok sila sa akin ng tulong. Mula doon ay nabuo ang isang pagkakaibigan…


Pareho silang Nurse, kakakasal lang nila noong isang taon. Bali si Denice halos tatlong taon na dito sa Middle East ng mag bakasyon s’ya last year ay nagpakasal sila ni Cedric na boyfriend n’ya since college. Last December lang ng sumunod si Cedric kay Denice, upang dito narin mag hanap ng trabaho. Sa ngayon di pa nakakahanap si Cedric ng trabaho kaya sya muna ang taong bahay.

Naging mabait naman sa akin ang mag-asawa, dahil di rin naman nagkakalayo ang aming edad na nasa late 20’s kung kaya siguro hindi gaanong mahirap ang mapalapit sa kanila.



January 19, 2014

Isang katok sa pinto ang bahagyang gumulat sa akin, alas-sais na noon ng gabi at wala naman akong inaasahang bisita. Tinungo ko ang pinto, ng aking buksan ay tumambad sa akin si Cedric naka-ngiti.

“gandang hapon” ang kanyang bati

“oh, na daan ka…”

“eh, baka nainom ka? Yayain sana kita… may nakuha kasi akong isang bote”

“ah okay, tapusin ko lang itong niluluto ko… pasok ka pala. sorry”

“ano palang niluluto mo?”

“ano pa eh di isda…” sabay tawa

“mukhang masarap yan ah, sa bahay ka na rin kain ng hapunan, bago inom para may kasabay ako”

“kasabay? na saan pala si Denice?”

“pumasok, night duty sya ngayon hangang next week”



Nasa sala kaming dalaw ni Cedric, masayang nagkukwentuhan habang umiinom. Napansin ko na makweto s’ya lalo na’t medyo lasing narin dahil naka kakalahati na rin kami ng aming iniinum na alak.

Sa kalagitnaan ng aming usapan tungkol sa pagsasama nilang mag-asawa ay bigla syang tumayo at pumasok sa kwarto nila, paglabas ay may dala-dalang maliliit na karton, karton ng mga condom…

Inilabas ang ilan… at ipinakita sa akin.

“Alam mo ba ito, ito ang bumabalot kay manoy kapag nag se-sex kami, kesyo hindi pa sya pwedeng mabuntis… di naman daw sya pwedeng mag pills dahil may ilang allergies s’ya sa gamot”

Ramdam ko ang kanyang natatagong emosyon sa kanyang asawa, dati akala ko okay sila matagal ng mag kasintahan, bagong kasal, masaya silang kapwa kasama. Pero sa kabila noon ay may ilang pag-aagam agam din pala si Cedric para kay Denice

Papaubos na ang amin iniinum, pulang pula na rin sya at tila inaatok na rin dahil sa dami marahil ng nainum. Nakasandal sya sa sa sofa, nakatutok ang mata sa TV pero parang blangko ang kanyang mga tingin… doon ko lamang s’ya ganap na napagmasdan maging ang hubog ng kanyang katawan. Dahil kani-kanina lamang ay hinubad nya ang kanyang t-shirt dahil naiinitan.

Lumalalim na ang gabi…




Ang gabing iyon ang simula ng bagong pagtuklas sa aking sarili para sa bagong pag-ibig, isang bagong kabanata sa aking buhay…

Pigilan ko man, subalit tila sabik na muli ang aking puso sa isa na namang relasyon, o kung ano mang maari kong matawag doon.



Isang nag-aalab na halik ang dumampi sa aking labi, nag-aapoy na pagnanasa sa isang sexual na ritual na tila hindi pa n’ya naranasan sa kanyang tanang buhay. Kapwa kami hubo’t hubad sa isang huwad na paraisong parisukat na pinili naming maging tabing upang mapa-alpas namin ang mga natatagong init ng aming katawan.

At muli at may malayang nakapasok sa aking pang likod na lagusang na kay tagal ding di nadalaw ng naghuhumindig na sandata ng isang lalaking uhaw sa pakikipagtalik… ang mismong sandata na makailang ulit ng nag lalabas-masok sa aking likuran ay sya rin kanin’y subo ng aking bibig na tila ba naghihintay ng matamis na likidong kay tagal ko na ring di natikman.


Isang pagdiriwang ang kapwa namin pinagsaluhan, dahil tila-baga amin lang ang gabi.

At malayang gumuhit ang malapot na katas na hudyat ng isang pagtataksil.

Isang mahigpit na yakap…

Isang mariing halik…

Isang pag-idlip matapos ang isa na namang pagtatalik.






January 26, 2014


Maaga akong ginising ng aking alarm clock, 4:30 ng umaga. Kahit alas-otso pa ang aking pasok dali-dali akong bumagon at tinungo ang kusina, upang maghanda ng almusal. Naka-kalahating oras palang akong nasa kusina at nagluluto ng mula sa aking likuran ay may yumakap sa akin ng mahigpit, sabay bulong…


“Felmo alis na ako, maya-maya lang ay darating na ang asawa ko!”




2 komento:

  1. Sana lang di umabot sa sampalan at sabihan akong "Akin lang ang asawa ko!"

    Thanks Mac!

    TumugonBurahin